Nhận thức luận | Khoa học luận

  • Thành duy thức luận - 21. Gia hạnh vị

    Thành duy thức luận - 21. Gia hạnh vị

    05/01/2024 17:59

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: Bồ tát trước hết ở vô số kiếp đầu, khéo dự bị lương phước đức và trí tuệ, việc thuận theo phần giải thoát đã được viên mãn

  • Thành duy thức luận - 20. Tư lương vị

    Thành duy thức luận - 20. Tư lương vị

    05/01/2024 09:41

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: Từ khi phát tâm đại Bồ đề thâm sâu vững chắc, cho đến khi chưa khởi lên thức thuận theo phần quyết trạch của Gia hạnh vị

  • Thành duy thức luận - 19. Năm hạnh vị tu chứng

    Thành duy thức luận - 19. Năm hạnh vị tu chứng

    05/01/2024 09:37

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | – Ðối với Duy thức tướng, Duy thức tánh đã được thành lập như vậy. Ai? Qua bao nhiêu vị thứ? Như thế nào được ngộ nhập?

  • Thành duy thức luận - 18. Ba vô tánh

    Thành duy thức luận - 18. Ba vô tánh

    05/01/2024 09:31

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: Chính nương nơi ba tánh trước đây mà lập ra ba không tánh sau này, đó là Tướng không tánh, Sanh không tánh

  • Thành duy thức luận - 17. Ba tự tánh

    Thành duy thức luận - 17. Ba tự tánh

    05/01/2024 09:12

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: So đo chấp trước cùng không mọi thứ, nên gọi là Biến kế. Phẩm loại Biến kế rất nhiều, cho nên nói là nọ kia (kia kia).

  • Thành duy thức luận - 16. Giải thích vấn nạn

    Thành duy thức luận - 16. Giải thích vấn nạn

    05/01/2024 09:02

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: (Ý thứ nhất) – Các nghiệp là nghiệp phước, phi phước, và bất động; tức là tư nghiệp (do tư duy thẩm xét, tư duy quyết định

  • Thành duy thức luận - 15. Chánh luận về duyên sanh phân biệt

    Thành duy thức luận - 15. Chánh luận về duyên sanh phân biệt

    05/01/2024 08:58

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Những điều phụ đã bàn xong, bây giờ hãy biện chánh luận: Chủng tử trong bản thức đủ làm ba duyên sanh tám thức hiện hành

  • Thành duy thức luận - 14. Năm quả

    Thành duy thức luận - 14. Năm quả

    05/01/2024 08:50

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Ðã nói nhân duyên, chắc phải có quả. Vậy có bao nhiêu quả? Dựa y xứ nào mà có được? – Quả có năm thứ

  • Thành duy thức luận - 13. Bốn duyên nhiếp mười và hai nhân

    Thành duy thức luận - 13. Bốn duyên nhiếp mười và hai nhân

    05/01/2024 08:44

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận nói: “Nhân duyên dựa nơi chủng tử mà lập. Dựa nơi tính vô gián diệt mà lập Ðẳng vô gián duyên. Dựa nơi cảnh giới mà lập Sở duyên duyên

  • Thành duy thức luận - 12. Dựa mười lăm y xứ lập mười nhân

    Thành duy thức luận - 12. Dựa mười lăm y xứ lập mười nhân

    05/01/2024 08:34

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Ngữ y xứ – Nghĩa là các ngôn ngữ được khởi lên lấy pháp, danh và tưởng làm tự tánh (hay chỗ dựa).

  • Thành duy thức luận - 11. Thức biến hiện thứ ba (3)

    Thành duy thức luận - 11. Thức biến hiện thứ ba (3)

    05/01/2024 08:21

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: “Bốn thứ Hối, Miên, Tầm, Tứ đối với thiện và nhiễm đều bất định; không phải như xúc, tác ý v.v… định biến khắp các tâm

  • Thành duy thức luận - 11. Thức biến hiện thứ ba (2)

    Thành duy thức luận - 11. Thức biến hiện thứ ba (2)

    04/01/2024 20:00

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Luận rằng: Thức Liễu biệt cảnh chỉ cùng khởi với tâm sở Thiện, nên gọi là Thiện tâm sở. Ðó là tín, tàm v.v… mười một thứ.

  • Thành duy thức luận - 11. Thức biến hiện thứ ba (1)

    Thành duy thức luận - 11. Thức biến hiện thứ ba (1)

    04/01/2024 19:37

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Thức này sai biệt tóm có sáu thứ, tùy theo sáu căn, sáu cảnh, chủng loại khác nhau, đó gọi là nhãn thức cho đến ý thức, tùy theo căn mà đặt tên.

  • Thành duy thức luận - 10. Thức biến hiện thứ hai

    Thành duy thức luận - 10. Thức biến hiện thứ hai

    04/01/2024 09:22

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Tên này có gì khác với ý thức thứ sáu? Ðây gọi tên ý là giải thích theo lối trì nghiệp, như danh từ “Tạng thức”, vì thức tức là ý

  • Thành duy thức luận - 09. Chứng minh có thức thứ tám

    Thành duy thức luận - 09. Chứng minh có thức thứ tám

    04/01/2024 09:13

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Thức thứ tám này, tự tánh vi tế cho nên lấy tác dụng để chỉ bày nó. Nữa bài tụng đầu chỉ rõ thức thứ tám có tác dụng làm nhân duyên

  • Thành duy thức luận - 08. Giải rõ tướng nhất thiết chủng

    Thành duy thức luận - 08. Giải rõ tướng nhất thiết chủng

    04/01/2024 09:02

    Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang | Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu | Trong đây pháp gì gọi là “Chủng tử”? – Nghĩa là công năng sai biệt trong bản thức, chính nó đích thân sanh ra tự quả của nó.

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt