"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Hình như hạnh phúc là một điều tự hữu nào đó. 1. Thực vậy, Boetius viết trong cuốn III De Cons.: Chúng ta cần phải tuyên xưng rằng Thiên Chúa chính là hạnh phúc.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại điều thiện thụ tạo nào đó. 1. Thực vậy, Dionysius viết trong cuốn De Div. Nom., chương 7 rằng: Sự thượng trí của Thiên Chúa đã liên kết vật thấp nhất
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại điều thiện nào đó của linh hồn. 1. Thực vậy, hạnh phúc là điều thiện của con người. Mà điều thiện của con người được phân chia làm ba loại
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại khoái lạc. 1. Thực vậy, vì hạnh là mục đích tối hậu, nên nó không được ham muốn vì một điều khác, nhưng tất cả mọi điều khác đều vì nó.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại những điều thiện của thân thể. 1. Thực vậy, sách Huấn ca (30,16) chép: Không của cái nào bằng sự lành mạnh của thân xác.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại quyền hành. 1. Thực vậy, mọi vật đều ham muốn nên giống Thiên Chúa, như mục đích tối hậu và căn nguyên đệ nhất của mình
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại danh vọng. 1. Thực vậy, hình như hạnh phúc hệ tại điều được trả cho chư thánh vì những gian truân mà các ngài chịu ở trần gian.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại những vinh dự. 1. Thực vậy, hạnh phúc hoặc vinh phúc là "phần thưởng của nhân đức”, như nhà Hiền triết viết trong cuốn I Ethic..
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | NGHI VẤN. Hình như hạnh phúc của con người hệ tại những tài sản. 1. Thực vậy, vì hạnh phúc là mục đích tối hậu của con người, nên nó phải hệ tại điều cực kỳ quyến rũ sự ước muốn của con người.
TRẦN-VĂN-TOÀN | Lý tính (rationalité) và tự-do là hai đặc điểm của nhân loại. Hai đặc-điểm ấy vốn đi kèm nhau và xuất hiện với nhân loại. Tuy nhiên ta không thể nói gọn trong một câu: lý tính là gì và tự do là gì. Vì rằng tất cả lịch sử là một nỗ lực của nhân loại để tiến đến lý tính và tự do.
J. K. MELVIL | ĐINH NGỌC THẠCH, PHẠM ĐÌNH NGHIỆM dịch || Học thuyết của H. Bergson (1859 - 1941) là phương án Pháp của triết học sự sống, có nguồn gốc sâu xa từ ý chí luận của A. Schopenhauer và F. Nietzsche.
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Thánh Augustinô nói: “Sự thấy là tất cả cái phần thưởng cho đức tin “ (De Trin 1.8). Mà phần thưởng hay sự thưởng công cho nhân đức đó là sự hạnh phúc
HENRI BERGSON | Lm. CAO VĂN LUẬN dịch || Làm sao cắt nghĩa được những thành-kiến chống đối các khoa-học tâm-linh mà hiện nay nhiều người vẫn bo-bo giữ lại. Thực ra đặc-biệt chỉ có những nhà bác học nửa mùa mới nhân-danh khoa-học
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Nghiên cứu sự ghét, chúng ta bàn đến: 1. Sự xấu là nguyên nhân và là đối tượng của sự ghét không? 2. Sự ghét được tạo nên bởi tình yêu không?
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Thánh Augustinô viết: Chính ông rời bỏ quê hương mình vì ở đó ông đã có tập quán nói chuyện cùng người bạn hữu bây giờ đã qua đời: “mắt của ông tìm kiếm người bạn hữu
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Triết gia nói: "Sự ham muốn là thị dục về cái gì làm vui thú" (Rhet .11, 5). Mà, chúng ta sẽ thấy ở sau (Q. 31, a. 3 và 4), có hai thứ vui thú: một vui thú ở trong sự tốt khả niệm