PLOTINUS. "ENNEADS". | Đinh Hồng Phúc dịch || Và linh hồn bao hàm một quan năng chỉ hướng riêng về cái Đẹp, một quan năng có độ xác tín khó gì sánh kịp trong việc đánh giá cái thuộc về mình,
Wladyslaw Tatarkiewicz (1886-1980) | Đinh Hồng Phúc dịch | Người Hy Lạp đã phải sáng tạo ra một ngôn ngữ để tư duy và trò chuyện về nghệ thuật mà họ tạo ra. Một số khái niệm được họ sử dụng phổ biến đã hình thành từ trước cả khi các triết gia
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính || Các giới mệnh của luật phụ thuộc vào ý định của nhà lập pháp
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính || Các nhân đức phân biệt với các ân huệ. Mà nhân đức sức mạnh là
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính || Sự nịnh bợ cốt tại lời nói ca ngợi hướng về cho người nào trong ý định làm đẹp lòng họ.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính || Ở đây chúng ta nghiên cứu tình bằng hữu theo ý nghĩa tính hòa nhã (Q.114)
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính || Theo Triết gia (Eth. 7,7), tính yếu ớt là một loại nhu nhược.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Giờ đây chúng ta nghiên cứu về Nhân đức bền chí và các tật xấu đối lập (Q.138). 1. Đức bền chí là một nhân đức? 2. Nó là phần của ...
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Xem ra sự mỉa mai mà do đó người ta giới thiệu mình thấp ở dưới giá trị thật sự của mình, không có tội.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Chính sự nói dối đối lập với nhân đức chân lý. Mà người ta có thể khoe khoang mà không nói dối, như khi người nào phô trương quyền lực của mình.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Trong đạo đức học, sự đối lập của các tật xấu với nhau và với nhân đức được biểu lộ theo sự thái quá và sự khiếm khuyết.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Tính hà tiện dịch từ La ngữ avaritia là tiếng đồng nghĩa với tiếng aeris aviditas,
TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino | Quyển II, Phần 2, Tập 5, Câu 109-140 | Giờ đây chúng ta nghiên cứu nhân đức hào phóng, sau đó là các tật xấu đối lập với nó: Tính hà tiện và tính phung phí.
THOMAS AQUINO (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Quyển II - Phần II - Tập 5: Nhân đức xã hội và đức can đảm (từ Câu hỏi 109 đến câu hỏi 140) | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch
THOMAS AQUINO (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Quyển II - Phần II - Tập 5: Nhân đức xã hội và đức can đảm (từ Câu hỏi 109 đến câu hỏi 140) | Bản dịch của Lm. Jos. Trần Ngọc Châu.
NGUYỄN VĂN TRUNG | TRIẾT HỌC TỔNG QUÁT | Những phân tách về con người ý hướng đã chứng-minh một cách xác đáng: có con người triết-học trong mỗi người chúng ta.