THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Thánh Augustinô nói: “Sự thấy là tất cả cái phần thưởng cho đức tin “ (De Trin 1.8). Mà phần thưởng hay sự thưởng công cho nhân đức đó là sự hạnh phúc
HENRI BERGSON | Lm. CAO VĂN LUẬN dịch || Làm sao cắt nghĩa được những thành-kiến chống đối các khoa-học tâm-linh mà hiện nay nhiều người vẫn bo-bo giữ lại. Thực ra đặc-biệt chỉ có những nhà bác học nửa mùa mới nhân-danh khoa-học
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Nghiên cứu sự ghét, chúng ta bàn đến: 1. Sự xấu là nguyên nhân và là đối tượng của sự ghét không? 2. Sự ghét được tạo nên bởi tình yêu không?
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Thánh Augustinô viết: Chính ông rời bỏ quê hương mình vì ở đó ông đã có tập quán nói chuyện cùng người bạn hữu bây giờ đã qua đời: “mắt của ông tìm kiếm người bạn hữu
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Triết gia nói: "Sự ham muốn là thị dục về cái gì làm vui thú" (Rhet .11, 5). Mà, chúng ta sẽ thấy ở sau (Q. 31, a. 3 và 4), có hai thứ vui thú: một vui thú ở trong sự tốt khả niệm
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || ởi vì mọi năng lực có nguồn gốc trong cũng một yếu tính của linh hồn, khi sự chú ý của linh hồn một cách mãnh liệt hướng về hành động của năng lực này
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Thánh Augustinô nói (De 8 Quaest Dulciti q.1): “Sự đau đớn phát xuất bởi sự mất các sự tốt đời này”. Vậy bởi cũng một lý do, mọi sự đau đớn có nguyên nhân là sự mất sự tốt.