Góc đọc sách

Triết học - tất cả những điều cần biết để thông thạo bộ môn này

 

TRIẾT HỌC 

Tất cả những điều cần biết để thông thạo bộ môn này

 

-------------------------

Tác giả: PETER GIBSON

Người dịch: Đinh Hồng Phúc và Vũ Hoàng Lan Phương

Nxb. Thế giới & Công ty sách Nhã Nam, 2021

-------------------------

 

Triết học là bộ môn vô cùng thú vị. Nó đặt ra những câu hỏi hóc búa và nhiều câu trong đó xem ra không thể trả lời được. Thế nhưng, một khi đã nắm bắt các phương pháp giải quyết vấn đề, ta sẽ cảm nhận được niềm vui thích đến từ quá trình tìm tòi, học hỏi đầy kích thích. Ý tưởng nối tiếp ý tưởng, cùng với đó là những khoảnh khắc khám phá đầy hào hứng. Không chỉ đưa ra thách thức giải quyết những câu đố khó, triết học còn chạm đến tất cả những gì thực sự quan trọng. Hầu hết những người theo đuổi bộ môn này đều bị cuốn hút bởi một hoặc hai lĩnh vực đặc thù, tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải duy trì cái nhìn toàn diện, bao quát, và đây cũng là những gì mà cuốn sách này dự định mang đến cho người đọc. 

Chỉ bằng một tập duy nhất, A Degree in a Book: Philosophy, cuốn sách đã mang đến một nghiên cứu toàn diện về triết học. Nó bao quát mọi chủ đề quan trọng trong triết học phương Tây, có phần nhấn mạnh đến truyền thống nói tiếng Anh khi đề cập đến những nhà tư tưởng thời hiện đại. Lịch sử đầy hấp dẫn của triết học được kể lại chi tiết ở cuối mỗi chương và mô tả sự xuất hiện dần dần của những lĩnh vực mới của tư tưởng cùng những con người đã định hình nên bộ môn này. Những phần này cũng bao gồm các phác họa ngắn về tất cả những nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực triết học, dù buộc phải chọn lọc mô tả các nhà tư tưởng mới gần đây. 

Mỗi chương sách tập trung vào một chủ đề duy nhất. Cuốn sách mở đầu với những chủ đề khái quát và có tính lý thuyết, tiếp theo, nó khảo sát những vấn đề liên quan đến con người và hành vi của con người, cuối cùng, nó kết thúc bằng việc xem xét về bản tính tự nhiên và sự siêu việt. Ta có thể đọc các chương theo bất kỳ trình tự nào, và mỗi phần nội dung trong đó đều có thể đọc một cách riêng biệt. 

Khi giới thiệu một chủ đề, vấn đề chính cùng những hàm ý của nó sẽ được giải thích, những lập luận khác nhau của các bên đều được trình bày. Những điều này nên được hiểu như là khởi đầu của một cuộc thảo luận hơn là một bức tranh hoàn chỉnh. Cũng giống như hầu hết những bộ môn khác, nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về triết học, ta cần nắm bắt được bảng từ vựng, đồng thời, hầu hết những thuật ngữ quan trọng nhất đều sẽ được trình bày trong văn bản. Những thuật ngữ chuyên môn sẽ được giải thích ở chỗ nào có liên quan và ta cũng có thể xem chúng trong bảng chú giải ở cuối sách. 

Cuộc đời của những triết gia khám phá các chủ đề này chỉ được đề cập ngắn gọn để tập trung vào những ý tưởng của họ thay vì tập trung vào con người. 

Triết học nghiên cứu một tập hợp những vấn đề đặc thù theo cách rất riêng. Những vấn đề này không gì khác hơn là các chủ đề sâu sắc và quan trọng nhất mà các triết gia có thể xác định được. Chúng bao hàm bản tính cốt yếu của con người, cách ta tư duy, bản tính của thực tại cùng năng lực nhận biết thực tại của ta, và hệ vấn đề gắn liền với nhau này được bao quát một cách có hệ thống theo diễn tiến của cuốn sách. 

Các kỹ thuật dùng trong việc nghiên cứu những vấn đề này đã tạo nên bộ công cụ lý luận được tinh chỉnh một cách thận trọng. Những phương pháp này được sử dụng trong mọi lĩnh vực của tư tưởng con người, nhưng các triết gia xác định chúng chính xác và rõ ràng hơn so với những ngành học thông thường khác. Vì lẽ đó, một trong những lợi ích của việc học triết chính là nó mang đến cho ta bộ công cụ tư duy có thể được áp dụng cho những lĩnh vực khác của cuộc sống. Khi đọc cuốn sách này, ta nên từng bước tiếp thu những chiến lược tư duy đó.

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Đỗ Tuấn Đạt - 17:33 09/10/2021
link mua sách này ở đâu ạ?
Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt